Đây là quy trình lọc nước cổ điển nhất, đơn giản nhất, nhưng lại là quy trình đảm bảo chất lượng nhất vì ngoài tính chất lọc cơ học còn là quá trình lọc qua màng lọc sinh học bao quanh hạt cát, đảm bảo khử hết các cặn bẩn hữu cơ lẫn tất cả các loại vi khuẩn có hại gây bệnh tật có trong nước thô, đặc biệt phù hợp đối với cả nước mặt, nước ngầm.

Quy trình xử lý bao gồm:

Nước nguồn -> Ngăn lắng cặn thô -> Ngăn lọc chậm -> Ngăn chứa nước sạch -> Sử dụng.

Các cơ sở tính toán khoa học là:

- Vận tốc lắng trong ngăn sơ lắng không vượt quá 0,7 mm/giây.

- Vận tốc lọc chậm tính từ 0,1 - 0,2 m/giờ.
 
Ngăn lắng là nơi lưu giữ nước thô điều tiết vào ngăn lọc, cũng chính là nơi hòa trộn và phản ứng nếu phải châm hóa chất, là nơi nước nguồn tự tiếp xúc với oxy theo thời gian để oxy hóa, tự làm sạch, oxy hóa sắt để thành bông cặn, loại bỏ cặn thô và tách xả váng dầu mỡ nếu có.

Khâu chính yếu là ngăn lọc chậm, đảm bảo vận tốc lọc nhỏ như yêu cầu, chạy liên tục ngày đêm theo nguyên tắc tự chảy. Sau 3 - 6 tháng làm việc, cát lọc bị trít bẩn dần thì tiến hành rửa cát lọc một cách đơn giản, dùng gậy khuấy cát bẩn để cặn theo dòng nước xả ra ngoài.

Sau đó dùng lại thì màng lọc sinh học sẽ tự tiếp tục hình thành để làm nhiệm vụ. Có thể dùng biện pháp tích cực hơn là pha vào nước nguồn những dung dịch có chứa vi sinh có lợi, phân hủy hữu cơ, cặn bẩn, triệt các vi khuẩn gây bệnh một cách chủ động.

Vật dụng chọn để sử dụng là những thùng phuy bằng thép dễ kiếm, có đường kính 0,6 m và chiều cao là 1,2 m.
Trước khi sử dụng các thùng phuy, nên sơn phết cẩn thận để tránh rỉ sét, dùng được lâu bền, tốt nhất là có điều kiện sơn epoxy là hóa phẩm cao cấp chống rỉ sét bảo vệ thùng.

Với vật dụng trên, khả năng lọc chậm có thể cho ra lượng nước sạch là 0,028 m3/giờ, nếu lọc trong 1 ngày sẽ được 670 lít. Theo tiêu chuẩn sử dụng nước hiện hành ở nông thôn là 80 lít/người/ngày, thì với khả năng lọc trên, hệ thống có thể cấp cho hơn 8 người (khoảng 2 gia đình).

Lưu ý: Nên chọn vị trí đặt cụm xử lý thích hợp để dẫn nước sạch đến các nơi sử dụng được tiện lợi, cần thiết thì tôn cao nền để có được cao độ làm mực nước chảy đi dễ dàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét