5 nguyên tắc thiết kế kiến trúc cảnh quan

1. Xác định chủ đề và thủ pháp trong vườn cảnh

Vườn cảnh là một quần thể cấu tạo gồm 5 yếu tố căn bản: Đất, cây hoa , nước, đá và không gian. Nhà tạo cảnh kết hợp các yếu tố đó một cách hài hòa, có tính quy luật, tạo thành một tác phẩm nghệ thuật mang nhân tố phong cảnh.
Một bản thiết kế cảnh quan vườn mini đẹp thì có " cảnh đẹp như tranh ,hàm ý lắng đọng " những tác phẩm thành công như vậy sẽ làm người xem mãi không chán và rung động tâm hồn.
2. Tiết điệu
Tiết điệu thể hiện trạng thái nhịp nhàng và uyển chuyển giữa các thành phần của khu vườn. Các khu  vực cuả vườn cảnh đều mang tính cách biệt nhau về nội dung cũng như hình thức, song việc bố trí xen kẽ giữa chúng sao cho đem lại cảm giác hợp lý, nhịp nhàng khi chuyển từ khu vục này sang khu vục khác . Tiết điệu thường được chọn lựa theo sở thích và cá tính của chủ nhân, nhưng cần đảm bảo tính liên tục, tiếp nối và thống nhất. Tiết điệu chi phối và ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác của người thưởng ngoạn. Việc thiết kế tổng quan cả khu vườn rất coi trọng đến tính tiết điệu.

 3. Sự lặp lại
Tính căn bản sẽ được nhấn mạnh nếu nhiều khu vực bố trí lặp lại về màu sắc hay hình thể. Tuy vậy thông thường ít khi lặp lại những gì quá thông thường hoặc không lặp lại cái gì nhiều quá vì sẽ gây lộn xộn hoặc nhàm chán.
thiet ke canh quan

4.  Bố cục hài hòa
Bố cục hài hòa là một nguyên tắc hàng đầu khi tạo cảnh. Sự hài hòa bắt nguồn từ thiên nhiên và chỉ có được khi đạt được sự hợp lý, loogic trong việc phối hợp các yếu tố đất, nước, cây hoa, đá và không gian. Đó là nguyên tắc cơ bản làm xuất hiện yếu tố phong cảnh.
5.Tỷ lệ hợp lý
Tỷ lệ biểu thị mối tương quan giữa các vật thể trong cảnh vật. Tỷ lệ hợp lý giữa chiều dài, chiều rộng, và  chiều cao giữa chúng làm cảnh quan có chiều sâu ,chân thực.
Hình thể mỗi cảnh vật cần phải rõ ràng. Hình thể của giải đất , dạng lá đều rõ khi quan sát.
Giải quyết thỏa đáng định luật tỷ lệ sẽ đem lại sự hài hòa , ưa nhìn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét