Ý tưởng là hàng đầu của việc tổ chức sự kiện quảng cáo

Tổ chức sự kiện (event) là một nghề mới xuất hiện ở nước ta và thu hút khá nhiều bạn trẻ, hiểu một cách nôm na là tổ chức các hoạt động, sự kiện mang tính tiếp thị cho một đơn vị nào đó.
“Ý tưởng là ưu tiên số 1″ – đó là khẳng định của những ai làm event.
Trước khi lên ý tưởng, cần nắm rõ sản phẩm, đối tượng hướng đến, địa điểm tổ chức… Ngoài ra, nhân viên event phải chuẩn bị kỹ lưỡng mọi chi tiết chương trình để chuẩn bị tư tưởng tốt, không bị choáng ngợp trước những tình huống xấu, rủi ro. Tuy nhiên bản kế hoạch đó chỉ là “nháp”, mọi việc còn có sự thay đổi vào giờ chót bởi việc xử lý thụ động không thể tạo tin cậy cho khách hàng.
Để có ý tưởng tốt, điều tiên quyết là phải có cảm hứng mới có thể phát sinh được những ý tưởng thăng hoa. Event càng “thoáng” về ngân sách, càng đặt cao yếu tố ấn tượng, thẩm mỹ… thì càng có đất dụng võ cho những người làm creative. Tuy nhiên có một thực tế là những event như thế không nhiều, chỉ chiếm chưa tới 10% trong số các event lớn nhỏ tại Việt Nam. Chính vì vậy, nhiều người làm công việc sáng tạo thường bị níu chân bởi những proposal (đề xuất) thiên về việc thực hiện, không đòi hỏi sáng tạo bay bổng. Lâu dài, người làm creative bị bào mòn dần, bị bó hẹp trong cái khuôn “giới hạn ngân sách”. Người làm creative tốt nhất không nên can dự sâu vào việc viết các proposal mang tính thực thi (execution), hãy làm đúng chức phận của mình: sáng tạo ý tưởng.

to chuc su kien
Mọi người cho rằng quá trình brainstorm (động não) với sự tham gia của nhiều người sẽ mang lại nhiều ý tưởng hữu ích, tuy nhiên cũng có nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi suy nghĩ một mình. Có người thích suy nghĩ ở nhà, có người thích ra quán cafe, công viên, lại có người nhất định phải ngồi tại văn phòng. Nhiều người chỉ suy nghĩ được ý tưởng khi có thời gian rộng rãi, nhiều người lại chỉ làm việc hiệu quả khi có sức ép về thời gian và tiến độ. Làm thế nào để suy nghĩ được ý tưởng cho event một cách tốt nhất là tùy ý thích và cảm giác của bạn, miễn là bạn thấy thoải mái để suy nghĩ ý tưởng nhất.

Những chuyến đi du lịch, những lần tham dự event của các công ty khác tổ chức cũng có thể giúp bạn nảy sinh nhiều ý tưởng mới lạ. Có người nói vui “90% ý tưởng là do ăn cắp và xào nấu lại mà thành”. Một bí quyết để có thể đưa ra những ý tưởng tốt là luyện phản xạ ngầm phân tích những “Action behind the scenes” khi xem một bộ phim, một chương trình live show, một hoạt động promotion ở siêu thị… và luôn đặt câu hỏi: nếu là mình thì mình sẽ làm gì để nó hấp dẫn hơn, thành công hơn.
Đừng bỏ qua những điều nhỏ nhặt trong thực tế vì chính nó sẽ khơi gợi những ý tưởng mới cho chúng ta. Kiến trúc lạ mắt của một căn nhà có thể làm bạn nảy sinh ý tưởng mới về tạo hình sân khấu, hình ảnh ấn tượng trong một bức tranh có thể làm nên một concept của chương trình.. Đôi khi, nguồn cảm hứng đến từ ngay xung quanh ta là vậy.

to chuc su kien quang cao

Người làm nghề sáng tạo cũng nên đầu tư tìm hiểu về văn hóa, lịch sử để chuẩn bị một phông nền kiến thức đủ vững vàng để thể hiện “cho tới” những ý tưởng trong event. Đã có trường hợp trong một event giới thiệu sản phẩm, người tổ chức tôn vinh văn hóa Mỹ Latin nhưng lại cho các vũ công nhảy điệu Valse (Waltz) trong khi nó bắt nguồn từ châu Âu. Nếu vũ công nhảy điệu Rumba, Chachacha, Samba… thì sẽ mang hơi thở Latin rất rõ rệt. Sự phô bày trí tuệ kiểu “nửa mùa” như vậy sẽ làm cho event bớt đẹp trong con mắt những người tham dự có am hiểu.

Lên ý tưởng đòi hỏi trong một thời gian ngắn phải thiết kế ra một chương trình khá hoàn hảo, không chỉ đơn thuần là “lồng” tên của công ty lên từng sản phẩm mà phải làm sao cho sản phẩm ấy được “sống” trong sự chiêm ngưỡng của khách hàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét