Vấn đề chung hiện nay của toàn xã hội cần lên án về nạn ô nhiễm

Tài nguyên đang cạn kiệt, môi trường đang bị ô nhiễm nặng, các chất thải công nghiệp ngày càng gia tăng đó là các vấn đề nỏng bỏng hiện nay mà xã hội và các nước trên thế giới luôn đề cập tới.


Theo thống kê, hiện nay nước ta có khoảng hơn ba trăm khu công nghiệp, cụm khu công nghiệp nằm rải rác ở các tỉnh thành. Do vậy, các chất thải thải ra thường xuyên và làm gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt là gây ô nhiễm nguồn nước.



Chỉ riêng tại khu vực Đông Nam Bộ, lượng nước thải từ các khu công nghiệp đã chiếm đến 49% lượng chất thải của các khu công nghiệp trên cả nước.



Bên cạnh đó, tình trạng rác thải công nghiệp đều tập trung ở các khu công nghiệp cũ, do các khu công nghiệp này sử dụng các công nghệ lạc hậu hoặc chưa đầu tư hệ thống xử lý chất thải ra môi trường. Chính điều này đã làm cho ô nhiễm môi trường tăng lên trầm trọng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.



Ngoài ra, mỗi ngày các khu công nghiệp nước ta có khoảng tám nghìn chất thải rắn, tương đương khoảng 3 triệu tấn mỗi năm.Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là, lượng chất thải rắn đang tăng lên cùng với việc gia tăng tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, nghĩa là một ha diện tích đất cho thuê phát sinh chất thải rắn khoảng 134 tấn/năm





[​IMG]






Đặc biệt nhiều chất thải là hóa chất, chất độc hại đã được tạo ra khi mà các quy trình xử lý chất thải vẫn còn nguyên như cũ.



Một thực trạng đáng buồn hơn nữa chính là rác thải công nghiệp ồ ạt tấn công vào nước ta chỉ vì lợi nhuận của các doanh nghiệp.Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2003 đến 2006 có 2300 container với 37.000 tấn vào cảng Hải Phòng. Hai năm 2008 đến 2009 có 340 container.



Vì sao lại có tình trạng nhiều rác thải công nghiệp ồ ạt vào nước ta như vậy? Giải thích hiện trạng đáng buồn này cần thấy rõ: Lợi nhuận của việc kinh doanh rác thải công nghiệp này rất lớn. Chính vì lợi nhuận này không ít doanh nghiệp đã tìm cách lách luật để kiếm lợi bất chính.



Một nguyên nhân khác cũng tạo điều kiện cho rác công nghiệp nhập ồ ạt vào nước ta ở sự quá mỏng lực lượng cảnh sát môi trường, hải quan không đủ người, cộng với sự thiếu thốn phương tiện kiểm tra.



Vì thế, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có biện pháp để xử lý nghiêm khắc những vấn đề này để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng.





Tags: ve sinh cong nghiep

0 nhận xét:

Đăng nhận xét