Tìm hiểu thông tin trên máy ảnh canon và nikon

Từ khi có mặt trên thị trường nhiếp ảnh hiện nay, sự cạnh tranh giữa máy ảnh canon và nikon không bao giờ có sự kết thúc bởi hai hãng này thay nhau mang đến cho người tiêu dùng những tính năng ngày càng mới và hiện đại. Tìm hiểu thông tin trên máy ảnh canon và nikon để hiểu thêm phần nào về 2 dòng máy ảnh này.
Sự đối đầu giữa máy ảnh Nikon và máy ảnh Canon được xem là một cuộc chiến đấu dai dẳng.  Lý do để ban đầu mà người dùng chọn mua máy ảnh Nikon hay Canon thường là do mẫu máy họ thích đang có giảm giá hấp dẫn trong khi các thông số máy đều rất thuyết phục hoặc một lý do nào đó rất cá nhân. Sau đó thì họ đầu tư cho các ống kính tương thích với chiếc máy vừa mua, đến khi muốn nâng cấp máy, chẳng có lý do gì mà họ lại chọn máy ảnh thương hiệu khác để lại phải sắm từ đầu cho bộ ống kính mà không tận dụng được số ống kính cũ. Hơn thế nữa, chất lượng chụp ảnh của cả hai thương hiệu là gần như tương đương nhau, nên ít ai không hài lòng để tìm đến thương hiệu kia. Ngoài ra, cũng có rất nhiều người sở hữu cùng lúc cả hai máy ảnh Nikon và máy ảnh Canon, vì nhiều lý do khác nhau.

Ở Việt Nam, số người dùng máy ảnh Canon khá lớn và những người này tiếp tục tuyên truyền đến các thế hệ sau, nên số người dùng máy ảnh Canon ngày càng hùng hậu hơn so với Nikon. Nhưng sẽ là oan cho Nikon nếu bảo rằng chất lượng máy ảnh Nikon không bằng Canon.
Những khác biệt
Trên các máy DSLR cấp thấp (entry level), máy ảnh Canon thường đặt tất cả các nút bấm cài đặt chính và các vòng xoay chỉnh chế độ thông dụng ở xung quanh màn hình LCD, nơi người dùng "mới bắt đầu" có thể dễ dàng tìm thấy cái họ cần. Trong khi đó, Nikon yêu cầu người dùng thực hiện một số bước để thực hiện thay đổi các cài đặt. Tuy nhiên, khi vào đến phần thiết lập, việc sử dụng máy rất dễ dàng. Do đó, bạn cần dành thời gian để tìm hiểu máy ảnh của bạn. Nếu bạn chưa hài lòng với chiếc máy đang dùng, hãy xem lại cách sử dụng máy của bạn.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, đối với dòng ống kính hạng phổ thông dành cho người dùng có mục đích sử dụng thông thường, thì chất lượng ống kính Nikon vượt Canon. Những người mua máy ảnh DSLR entry-level của Nikon thường hài lòng với bộ ống kính kèm theo máy (kit lens) hơn là Canon. Nói cách khác, nếu bạn đang tìm kiếm để mua một bộ máy mà kèm theo camera là một ống kính dùng cho việc học chụp ảnh rất tốt và không có ý định thay thế trong thời gian ngắn, thì Nikon là lựa chọn tốt. Tuy vậy, lưu ý là bạn sẽ như hầu hết các nhiếp ảnh gia khác, đã gắn bó với máy ảnh Nikon thì thường khó bỏ để quay sang Canon.

Tìm hiểu sự khác biệt lớn nhất giữa hai thương hiệu máy ảnh Canon và máy ảnh Nikon nằm ở các ống kính.
Vấn đề đầu tiên chính là giá. Nếu xem xét giá ống kính máy ảnh trên một số diễn đàn mua bán, có vẻ như Canon cung cấp các ống kính rẻ hơn so với máy ảnh Nikon (ở mức chất lượng tương đương). Thường thì đối với các loại ống kính thông dụng, bạn sẽ không thấy khác biệt nhiều về giá ống kính, nhưng với các ống kính chuyên nghiệp, bạn sẽ thấy độ chênh lệch giá khá lớn. Ví dụ, ống Canon L 17-40mm hiện có giá khoảng 17 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với mức giá của dòng ống tương đương Nikon 16-35mm f/4G AF-S là 29 triệu đồng. Hoặc ống Canon EF 24-70mm f/2.8L USM đang được nhiều cửa hàng bán với giá gần 30 triệu đồng, rẻ hơn khoảng 8 triệu đồng so với Nikon 24-70mm f/2.8G ED AF-S.
Máy ảnh Canon cũng có ưu thế hơn nhờ cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người dùng. Ngoài số lượng máy khá phong phú, Canon còn có rất nhiều loại ống kính khác nhau, phục vụ cho nhiều nhu cầu sử dụng với các mức giá khác nhau, từ các ống kính EF-S, ống kính DO (diffractive optics – quang nhiễu xạ), ống kính chuyên nghiệp dòng L và hàng loạt ống kính phổ thông khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét