Bí kíp an toàn khi điều khiển xe ô tô trong thời tiết sương mù

Sương mù là hiện tượng thời tiết quen thuộc ở nước ta vào mùa đông và mùa xuân , sương mù có thể hiện ra và sáng sớm , chiều tối thậm chí cả ngày. Sương mù dày đặc thường kèm theo mưa nhỏ sẽ làm giảm tầm nhìn , gây khó khăn cho việc điều khiển đặc biệt là khi di chuyển trên các đường đèo , núi , dốc trơn. Vậy làm thế nào để tài xế trong sương mà vẫn đảm bảo an toàn?
Màn sương dày đặc vào buổi sáng hay những ngày đầu xuân , đôi khi kèm theo mưa nhỏ làm tầm nhìn của hạn bị hạn chế , mặt đường trơn trượt. Hãy sử dụng một số “bíp kíp” nhỏ sau

>> Xem thêm: cho thue xe foruner

1. Sử dụng đèn vàng trong sương mù
Việc sử dụng đèn vàng trong sương mù là ý tưởng tuyệt vời dành cho những tài xế luôn luôn phải lái xe trong đêm , sáng sớm hay lá xe đến những vùng núi , cao nguyên nơi thường xuyên có sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn. Ngoại giả bạn cần chú ý sử dụng đèn ở chế độ chiếu gần ( cốt ) và dùng đèn báo trước ( đèn vàng lập loè liên tiếp ) để cảnh báo cho các xe tham gia giao thông khác.



Tùy theo điều kiện sương mù dày hay mỏng , hãy đưa ra quyết định có cần phải bật tất thảy các loại đèn cảnh báo ngoài xe hay không. Chuyển ảo đăng sang chế độ chiếu gần ( cốt ) và bật đèn nguy hiểm ( 4 đèn xi-nhan ) để xe khác nhận diện. Trường hợp xe có trang bị đèn sương mù thì nên tắt ảo đăng sẽ giúp tăng công hiệu của ánh sáng vàng.

2. Mở hé cửa và để ý những xe đi xung quanh
Chốc chốc bạn hãy hé mở cửa kính để lắng nghe âm thanh của xe lưu thông trên đường và nắm bắt những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe nhưng đồng thời phải kết hợp chức năng sấy kính của hệ thống điều hòa và tăng tốc độ cần gạt nước nếu cần thiết.
3. Rà soát tốc độ , làm chủ mọi tình huống
Sương luôn đi kèm với độ ẩm cao , bởi thế mặt đường chắc chắn sẽ ẩm thấp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng mastic giữa lốp và đường , đặc biệt khi phanh xe. Vì thế việc kiểm tra và làm chủ tốc độ là rất nhu yếu , không chỉ trong trường hợp tài xế khi sương mù mà trong bất cứ trường hợp nào cũng vậy. Hãy tạo thói thường liếc đồng hồ đo tốc độ hoặc cảm nhận tốc độ để chọn tốc độ đi phù hợp.
ngoại giả , không nên tăng tốc rất bất ngờ và xem xét kỹ lưỡng thật kỹ trước khi cho xe chuyển hướng. Bật điều hòa kèm công năng sấy kính để đảm bảo kính lái luôn ở chế độ trong. Bật nhạc to sẽ làm giảm khả năng dễ dàng cảm nhận xe khác đang lưu thông trên đường.

4. Kiểm tra kỹ hệ thống xe trước khi sử dụng
Trước khi sử dụng xe cho mục tiêu của mình bạn hãy nhớ phải kiểm trả kỹ các bộ phận của xe , đặc biệt là hệ thống giao thông phanh , lốp , …Hãy đảm bảo rằng các bộ phận này còn sử dụng tốt , an toàn.
5. Không dừng đỗ xe giữa đường
Điều cần lưu ý sau cuối để lái xe an toàn cho bản thân và cho người khác trong thời tiết sương là không dừng , đỗ xe giữa đường. Ví như dừng xe , bạn hãy táp sát vào lề , xoành xoạch giữ đèn xi-nhan và đèn hậu nếu không muốn tai nạn xảy ra. Ngoại giả , nên tận dụng hè và vạch sơn kẻ đường cũng như các biển báo giao thông cũng có tác dụng để định hướng.

6. Hủy chuyến đi nếu có khả năng
Nếu điều kiện sương mù quá dày đặc , hãy nghĩ tới việc hoãn cuộc hành trình cho tới khi sương móc tan hết. Không quan hệ để mạo hiểm mạng sống của mình hoặc người khác bằng cách tài xế trong sương mù.
Chúng tôi luôn san sẻ những kinh nghiệm lái xe tới các bạn , giúp các bạn tự tín hơn trong những lần lái xe: lái xe đi du lịch , đi công tác.... Chúc các bạn tài xế an toàn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét