Nhiên liệu ảnh hưởng đến nổ nồi hơi

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố nổ nồi hơi. Trong đó nổ do sử dụng nhiên liệu là phổ biến và nguy hiểm nhất. Bài viết hôm nay cùng chúng tôi tìm hiểu về thông tin này. Cháy nổ là vấn đề được đặt lên hàng đầu, nhất là đối với các doanh nghiệp.
Nổ nhiên liệu là một trong những tình trạng nguy hiểm nhất trong quá trình vận hành lò hơi trong buồng đốt. Những nguyên nhân chính gây nổ nhiên liệu là:
+ Quá trình tán sương dầu không đảm bảo: Tương tự như hỗn hợp cháy quá dư nhiên liệu,một chút tồn đọng nhiên liệu dễ cháy nào trong buồng đốt cũng có thể gây ra nổ.Để ngăn chặn điều này đầu vòi phun dầu phải sạch, nhiệt độ dầu phải thích hợp, độ nhớt của dầu phải theo đúng quy định cho từng loại dầu, áp suất của hơi nước (hay không khí) dùng để tán sương và áp suất dầu phải được điều chỉnh thích hợp.
[​IMG] 
+ Hỗn hợp cháy quá dư nhiên liệu: Nó rất nguy hiểm ở chỗ nhiên liệu không cháy có thể tích tụ lại với nồng độ cao, khi phần nhiên liệu không cháy này bắt cháy, nó sẽ cháy rất nhanh và dễ phát nổ. Hiện tượng hỗn hợp cháy quá dư nhiên liệu có thể xảy ra khi cung cấp không đủ không khí cho quá trình cháy. Không được thêm không khí vào buồng đốt đang bị nhuốm đen vì khói. Việc cần làm là ngừng lò, vệ sinh, sau đó tìm biện pháp khắc phục. Nếu thêm không khí vào lúc này, bạn có thể tạo ra một hỗn hợp gây nổ. Nếu hỗn hợp quá giàu nhiên liệu là nguy hiểm thì điều ngược lại (hỗn hợp thừa không khí - ND) lại không giống như vậy.

Một hỗn hợp nghèo nhiên liệu do được cung cấp thừa không khí không phải là một mối nguy hiểm.
+ Việc thông thổi không đúng - Nhiều vụ nổ xảy ra sau khi phải ngừng đốt để xử lý các trục trặc của quá trình cháy. Xem xét hiện tượng sau: giả sử rằng đầu vòi phun dầu bị tắc làm rối loạn dòng dầu phun , gây ra ngọn lửa không ổn định dẫn đến lửa tắt dần. Người điều khiển cố gắng châm lại bộ đốt mà không điều tra nguyên nhân và trong suốt thời gian cố gắng châm lại liên tiếp đó, dầu vẫn được phun vào buồng đốt. Dầu trên sàn buồng đốt nóng bắt đầu bay hơi và giải phóng các khí dễ cháy khi người vận hành cố gắng đánh lửa để đốt lại. Bộ đánh lửa sẽ đốt cháy lượng lớncác khí dễ cháy còn đọng lại trong buồng đốt và gây ra nổ.
Người sử dụng cần phải hết sức chú ý đến các trường hợp khi sử dụng công nghệ lò hơi, phát hiện kịp thời những sai sót nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
>>> lò hơi tầng sôi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét