5 bước tiến đến con đường dịch thuật chuyên nghiệp

Việc sử dụng thành thạo ngôn ngữ khác nghĩa là có thể hiểu, nói, đọc, và viết bằng ngôn ngữ đó ở cấp độ một người bản ngữ học.

Tuy nhiên, trong dịch thuật, sử dụng thành thạo chỉ là bước đầu tiên trong việc trở thành một dịch giả chuyên nghiệp hoặc thông dịch viên. Giống như bất kỳ ngành nghề khác, nó đòi hỏi thực tế, kinh nghiệm và đào tạo.

Không có một con đường duy nhất dẫn tới thành công, nhưng 5 bước dưới đây sẽ là một số hướng dẫn tốt để có thể đi theo con đường dich thuật chuyên nghiệp cho sinh viên.

 - Bước 1: Nhận chứng nhận.

Văn bằng tốt nghiệp và cấp giấy chứng nhận chương trình trong bản dịch cung cấp một nền tảng tuyệt vời trong các kỹ năng cần thiết cho biên dịch và phiên dịch. Bạn sẽ được đào tạo các kỹ năng cần thiết để dịch hay giải thích một cách chuyên nghiệp.

 - Bước 2: Thử nghiệm

Hãy tham gia vào các chương trình kiểm tra trình độ thông thạo ngoại ngữ để đánh giá thiếu sót cho bản thân, đồng thời học hỏi thêm và lấp đầy những thiếu sót.

 - Bước 3: Tăng kinh nghiệm:

Đi làm để có kinh nghiệm là yếu tố quan trọng. Phải bắt đầu làm thực tập hoặc làm các công việc liên quan đến dịch thuật. Tìm kiếm cơ hội để thực hiện dịch hoặc biên dịch tại các công ty dịch thuật, các tòa soan báo, hoặc tham gia công tác viên dịch thuật online. Điều này rất quan trọng, với kinh nghiệm có được ,bạn sẽ có một bản CV  hoàn chỉnh  sau này cho buổi phỏng vấn.

 - Bước 4: Tiếp thị bản thân:

Sau khi nhận được thông tin và một số kinh nghiệm, đó là thời gian để tiếp thị bản thân tới các công ty luật, trạm cảnh sát, bệnh viện, cơ quan chính phủ, và các cơ quan ngôn ngữ mà có thể cần biên phiên dịch trong khu vực của bạn.

Một cách tuyệt vời để tiếp thị bản thân là để bắt đầu một trang web hoặc blog và tham gia cộng đồng tích cực của các chuyên gia ngôn ngữ trực tuyến. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng sơ yếu lý lịch rõ ràng và hội tụ đủ phẩm chất.

 - Bước 5: Tiếp tục học tập

Khi bạn tiến bộ đến bậc dịch thuật viên, bạn sẽ phải không ngừng học hỏi. Hãy tự đặt ra những câu hỏi để hoàn thiện kỹ năng cho mình. Dịch thuật chuyên nghiệp luôn hướng theo một xu thế phát triển lâu dài, đòi hỏi bạn phải tiến bộ không ngừng. Chính vì vậy, học tập là con đường duy nhất để hoàn thiện bản thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét