Trãi lòng với Hàn Mạc Tử khi có dịp ghé thăm Quy Nhơn

Quy nhơn là nơi hội tụ biết bao nhân tài kiệt xuất từ các vị anh hùng tướng quân như : vua Quang Trung, tướng Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân... đã làm nên một trang sử hào hùng cho dân tộc. Bên cạnh đó cũng không thiếu những nhà thơ tình lãn mạn như: Hàn Mạc Tử, Xuân Diệu .... đã tạo nên biết bao tự hào cho con người Bình Định


Nếu ai đã một lần được đi du lịch Quy nhơn, chắc hẳn sẽ không bao giờ bỏ qua cuộc hành trình được ghé thăm viếng mộ của Hàn Mặc Tử tọa lạc tại Ghềnh Ráng. Đây được coi là thắng cảnh thiên nhiên thu hút biết bao nhiêu du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp thơ mộng và hữu tình.

Đặc biệt, khi nói đến Ghềnh Ráng là thắng cảnh được công nhận di tích quốc gia năm 1991. Dưới chân ghềnh là quần thể đá xanh độc đáo, không chỉ đẹp với bãi biển chạy dài, nước biển trong xanh.


Từ đỉnh Ghềnh Ráng, men theo dốc Mộng Cầm, viếng mộ Hàn Mặc Tử phải leo lên hơn trăm bậc thang đá, giữa hàng cây song song chụm đầu vào nhau rì rào bốn mùa đón gió biển.


mo han mac tu 0


Phía trước mộ là cây thập giá lớn bằng xi măng, sừng sững trên bia là đức mẹ Maria dang hai tay dang rộng như đang cứu vớt một linh hồn.


Phí sau mộ là đồi núi chập chùng, bao quanh là bãi đá trứng có mạch nước không bao giờ cạn cũng giống như ý thơ của Hàn Mặc Tử cứ mãi tuôn trào.




Bởi vậy, chính thiên nhiên thơ mộng tại Ghềnh Ráng đã cho Hàn Mặc Tử có nguồn cảm hứng để sáng tác những dòng thơ tình bất hủ. Theo một số lời kể thì Hàn Mặc Tử đã mang trong mình căn bệnh phong và đã mất tại trại phong Quy Hòa.



Nhưng để thực hiện theo ước mơ của người quá cố, mộ của ông đã được nằm hòa cùng với thiên nhiên.
Khắp khu mộ của Hàn Mặc Tử đâu đâu cũng thấy những dòng thơ tình chứa chan, được ghi trên những bia đá cách điệu đề thơ Hàn Mặc Tử bằng chữ thư pháp vô cùng thi vị được bày trí dọc hai bên đường và xung quanh khuôn viên khu mộ của thi sĩ.



mo han mac tu


Nhiều du khách đã đến đây và nói rằng: “Hàn Mặc Tử sau khi chết hơn 60 năm vẫn không cô đơn”, bởi vì còn có chàng thi sĩ dựng lều bên cạnh mộ ông để thỏa ước mơ được ngày đêm ngâm thơ Hàn và chăm sóc mộ ông. Điều này cũng dễ hiểu vì sao thơ của ông lại có sức hút đến như vậy.


Nhưng các bạn nên nhớ rằng, nên viếng mộ Hàn Mặc Tử vào lúc mặt trời mọc vì lúc đó, du khách có thể ngắm ánh nắng ban mai cũng với những cơn gió biển rì rào, thực sự làm say đắm lòng người.



Zing Blog

0 nhận xét:

Đăng nhận xét