Tìm hiểu kiến trúc cảnh quan xanh

Khái niệm “kiến trúc xanh”, hay gọi cách khác là “kiến trúc bền vững”  đã xuất hiện từ lâu trong cuộc sống của chúng ta nhưng chưa thực sự phổ biến đến mọi người. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem loại kiến trúc này có gì đặc biệt.

Kiến trúc xanh  được dùng để đề cập đến công tác kiến tạo các công trình kien truc canh quan và sử dụng những phương pháp mang tính thân thiện với môi trường và tính hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong suốt “đời sống” của công trình: từ thiết kế, xây dựng, điều hành, bảo trì, cải tạo cho đến tháo dỡ.

http://creative-landscapes.vn/vi/thiet-ke-kien-truc-canh-quan.html
Một cảnh quan kiến trúc xanh bên bờ sông Pháp

Mục tiêu chính của kiến trúc xanh vẫn là xoay quanh vấn đề giảm các xung đột chính giữa môi trường xây dựng nhân tạo với sức khỏe con người và môi trường thiên nhiên, bằng các cách:
-Sử dụng một cách có hiệu quả năng lượng, nước và các tài nguyên thiên nhiên khác.
-Bảo vệ sức khỏe của người sử dụng công trình và tăng sức sản xuất của nhân lực.
-Giảm chất thải, ô nhiễm và sự suy thoái của môi trường.

Trên thế giới, chưa khi nào “Kiến trúc xanh” (Green Architecture) lại được nói đến nhiều như bây giờ. Và khi bàn về tương lai phát triển của kiến trúc hiện đại trong thế kỷ 21, người ta cũng cho rằng, kiến trúc xanh sẽ là xu thế tất yếu mà loài người phải hướng đến, khi mà trái đất đang đứng trước những hiểm họa do biến đổi khí hậu gây ra.

Vậy kiến trúc xanh không phải là những khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, các khu resort sang trọng dành cho người nhiều tiền, hay các tòa nhà kiến trúc hi-tech hiện đại, hoành tráng… mà đơn giản, đó là thứ kiến trúc thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.

Kiến trúc xanh thường sử dụng năng lượng hiệu quả, tận dụng ánh sáng tự nhiên và tiết kiệm nước, công trình có tác động tích cực tới thế giới chung quanh, thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng công trình, giảm chất thải, ô nhiễm và không làm suy thoái môi trường sống…

Tóm lại, kiến trúc xanh ngày một khẳng định vị thế của nó và kiến trúc xanh sẽ là xu thế tất yếu của toàn cầu, đặc biệt trong hoàn cảnh thế giới phải đối mặt với nguy cơ và hiểm họa ngày càng tàn khốc do biến đổi khí hậu. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét